Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Tín dụng đen lại tung hoành

Gần đây, tại Đồng Nai xuất hiện nhiều điểm cho vay theo hình thức tín chấp rất đáng ngờ. Thủ tục cho vay khá đơn giản, hộ khẩu tỉnh nào cũng có thể vay và mức cho vay tối đa là 200 triệu đồng/người. Tuy nhiên, lãi suất cho vay thuộc dạng “cắt cổ”.


1


Tín dụng đen lại tung hoành

Trên một số tuyến đường chính của TP.Biên Hòa, như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận… đều có những bảng quảng cáo lớn, nội dung cho vay không cần thế chấp, thủ tục nhanh gọn, kèm theo đó là tên, số điện thoại của nhân viên tư vấn để liên hệ nếu có nhu cầu. Trên đầu mỗi biển, nơi thì ghi “Quỹ hỗ trợ người lao động”, nơi chỉ ghi “Vay tín dụng tiêu dùng”…


* Núp bóng “hỗ trợ người lao động”


Trong vai một người đang cần vay tiền gấp, chúng tôi tìm đến một điểm quảng cáo cho vay vốn theo hình thức tín chấp trên đường Nguyễn Ái Quốc, gần ngã tư Tân Phong (TP. Biên Hòa). Cách nơi đặt biển quảng cáo lớn khoảng 10m, có một cặp nam nữ đặt bàn ngồi sẵn ven đường để khách có nhu cầu vay sẽ hướng dẫn làm thủ tục ngay. Nam thanh niên tự xưng là L.T.N., nhân viên tư vấn của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) niềm nở tiếp chúng tôi và giới thiệu các gói vay tối đa 200 triệu đồng, thời gian cho vay từ 6-36 tháng. Lãi suất cho vay từ 2- 2,5%/tháng (tương đương 24-30%/năm) cao gấp 2 – 3 lần so với lãi vay tại các ngân hàng khác.


Nhân viên tên N. cho biết: “Chỉ cần lương 3 triệu đồng/tháng trở lên là có thể đăng ký vay vốn tín chấp từ VPBank và hộ khẩu tỉnh nào cũng được vay. Hồ sơ vay chỉ gồm chứng minh nhân dân, có hộ khẩu hoặc tạm trú, xác nhận lương 3 tháng gần nhất và hợp đồng lao động, tất cả đều là bản photo”. Cũng theo nhân viên này, nếu hồ sơ đầy đủ, chỉ sau 5 ngày là được giải ngân. Tương tự, chúng tôi liên hệ với một điểm quảng cáo “Vay tín chấp cá nhân hỗ trợ người lao động đang gặp khó khăn trong kinh tế” trên đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn qua KP.6, phường Quang Vinh (TP. Biên Hòa). Tại đây, chúng tôi được nhân viên tự xưng tên L.T.H. tư vấn, ngoài hình thức cho vay như trên, điểm này còn linh hoạt hơn là cho vay theo hóa đơn tiền điện từ 300 ngàn đồng trở lên. Nhân viên này nói: “Quỹ này cho vay không cần thế chấp, không phải bảo lãnh, đang ở trọ cũng được vay. Lãi suất cho vay là 2%/tháng”. Khi chúng tôi hỏi nguồn tiền cho vay từ đâu, thì được cho hay, nguồn vay cũng từ VPBank. Liên hệ tiếp với điểm cho vay gần giao lộ Hà Huy Giáp – Võ Thị Sáu, chúng tôi được nhân viên tên Tâm cho biết: “Hồ sơ cho vay chỉ cần photo hộ khẩu (tỉnh nào cũng được), chứng minh nhân dân, hợp đồng lao động, sao kê 3 tháng lương gần nhất và 1 tấm hình 3×4. Khoảng 3-5 ngày, người làm hồ sơ có thể lấy được tiền. Lãi suất tùy vào mục đích vay, từ 2-2,47%”. * Đa dạng đối tượng vay Theo dõi tại những nơi đặt điểm quảng cáo cho vay tín chấp, một buổi sáng có đến 5-6 người khách đến để tư vấn làm thủ tục vay vốn. Đối tượng vay khá đa dạng, ngoài phần lớn  là nam công nhân, có không ít người ăn mặc khá bảnh bao và đi xe tay ga xịn. Anh N.V.M., ở trọ tại KP.4, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) hiện đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, kể: “Quê tôi ở tỉnh Cà Mau, không may cha bệnh nên đã vay tạm bạn bè gần 10 triệu đồng để về quê lo chữa trị cho cha. Vì thế, khi lên làm trở lại tôi phải vay tín chấp để trả bạn bè cho đúng hẹn”.


Anh N.C.S. ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) dù chạy xe SH nhưng cũng tìm đến điểm gần ngã tư Tân Phong hỏi vay tín chấp 30 triệu đồng. Anh này cho biết: “Bị bạn bè rủ rê nên đã cá độ bóng đá thua hết 30 triệu đồng, giờ vợ hỏi số tiền trên để làm ăn. Vì không muốn vợ biết rồi cằn nhằn nên tôi đành vay tín chấp khoảng 2 tháng để bù lại”…


* Khó xử lý


Chúng tôi tìm đến trụ sở VPBank trên đường Võ Thị Sáu thuộc phường Thống Nhất (TP. Biên Hòa) để xác minh xem tại đây có cho vay theo hình thức tín chấp với lãi suất lên đến gần 30%/năm như lời quảng cáo hay không. Ông Ngô Nhật Thanh, Giám đốc VPBank chi nhánh Đồng Nai, khẳng định: “VPBank chi nhánh Đồng Nai chưa ký bất kỳ một hợp đồng nào cho vay tín chấp với lãi suất cao như vậy. Chương trình cho vay tín chấp nói trên thuộc phòng tín dụng của hội sở, chỉ đặt văn phòng tại VPBank”. Ông Thanh cho biết thêm, ông đã nghe phản ánh nhiều và đã kiến nghị với VPBank Việt Nam có biện pháp xử lý bằng cách tách riêng bộ phận này ra thành công ty tín dụng riêng để không ảnh hưởng đến uy tín của VPBank chi nhánh Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác.


Liên hệ với bộ phận cho vay theo hình thức tín chấp trên (được đặt chung nhiệm sở với VPBank chi nhánh Đồng Nai), tất cả nhân viên đều từ chối không trả lời, và cho hay nếu cần thông tin gì có thể liên hệ với trụ sở chính của VPBank đặt ở TP.Hồ Chí Minh. Liên lạc với trụ sở chính của VPBank tại TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi được trả lời: muốn thông tin phải gửi văn bản lên, bên ngân hàng sẽ xem xét và “trả lời sau”.


Công Ty Cổ Phần Đa Thức


Địa chỉ: 04 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q. 1, TP.HCM


Hotline:       Hot line            (Mr Vũ)


EmailDichVuVayVon.Org@gmail.com –  Web:http://DichVuVayVon.Org


Facebook: www.Facebook.com/DaoHanNganHangHCM



Tín dụng đen lại tung hoành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét